NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI MUA VÀ CHỦ SỞ HỮU ĐÀN PIANO NÊN BIẾT

Đối với hầu hết người mua và chủ sở hữu đàn piano, âm sắc của đàn piano có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của nó,.

Bởi Sally Phillips

Đối với hầu hết người mua và chủ sở hữu đàn piano, âm sắc của đàn piano có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của nó, nhưng cũng là khía cạnh khó định lượng hoặc mô tả nhất. Tương tự như vậy, kỹ thuật viên định hình âm sắc thông qua quy trình gọi là lồng tiếng liên quan đến các thuật ngữ không quen thuộc và các kỹ thuật mà kỹ thuật viên khó giao tiếp với khách hàng. Vì vậy, mục đích của bài viết này là cung cấp thông tin về giai điệu, giọng nói và định nghĩa của một số thuật ngữ thường được sử dụng để chủ sở hữu đàn piano và kỹ thuật viên có thể giao tiếp với nhau tốt hơn và người mua đàn piano có thể đưa ra quyết định mua sáng suốt hơn.

Voicing , hay điều chỉnh âm sắc, bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau mà các kỹ thuật viên sử dụng để thay đổi âm sắc của đàn piano. Hầu hết liên quan đến việc điều chỉnh độ cứng, mật độ, độ căng và bề mặt của cảm giác búa để tạo ra một phổ chất lượng âm khác nhau, từ sáng đến êm dịu. Việc định vị lại một chút các chuỗi cũng có thể là một phần của quá trình này.

Voicing khác với điều chỉnh, đó là điều chỉnh độ căng của dây để tạo ra cao độ thích hợp. Trong lồng tiếng, nó là âm sắc của mỗi nốt nhạc, chứ không phải cao độ của nó, được giải quyết. Giọng nói cũng phải được phân biệt với điều chỉnh hành động, tức là, điều chỉnh cơ học của các phím và hành động để cảm ứng và phản hồi đồng đều. Tuy nhiên, một cây đàn piano cần được điều chỉnh và điều chỉnh các phím cũng như hành động của nó trước khi được lên tiếng vì bản thân các quy trình này đã giải quyết nhiều vấn đề về âm sắc. Ví dụ, một cây đàn piano có thể phát ra âm thanh leng keng đơn giản chỉ vì nó bị lạc nhịp - điều mà không một lượng âm thanh nào có thể sửa được. Không thể chơi nhẹ nhàng có thể do thao tác được điều chỉnh kém, có thể khiến cảm ứng khó điều khiển.

Tại sao đàn piano cần được lồng tiếng
Âm thanh của bất kỳ cây đàn piano nào cũng sẽ sáng dần theo thời gian, vì các tấm đệm búa của nó bị đóng gói nhiều lần do tác động của búa lên dây đàn; nó sẽ cần lồng tiếng thường xuyên để duy trì âm sắc tốt. Vì nỉ búa hấp thụ độ ẩm, âm thanh có thể trở nên mềm hơn trong thời tiết ẩm hơn, sáng hơn trong thời tiết khô hơn. Giọng có thể trở nên không đồng đều khi một số nốt được chơi thường xuyên hơn những nốt khác. Việc sử dụng nhiều bàn đạp una corda ở cháu trai cũng khiến giọng nói trở nên không đồng đều. Tôi thường thực hiện một số lồng tiếng trong mỗi lần điều chỉnh. Nếu điều này được thực hiện một cách nhất quán, âm thanh của búa sẽ vẫn tốt cho đến khi mòn và yêu cầu thay đổi chúng.

Alexander Kobrin, Huy chương Vàng Cuộc thi Piano Quốc tế Van Cliburn 2005, giải thích rằng một giai điệu không đồng đều có thể ảnh hưởng đến người biểu diễn như thế nào. Theo Kobrin, khi nghệ sĩ piano có thể bị phân tâm bởi các nốt nhô ra hoặc yếu về âm giai, họ phải nhớ những nốt nào không thể hiện được như những nốt khác. Điều này hạn chế màn trình diễn và cuối cùng, khán giả không nhận được đầy đủ lợi ích từ việc nghệ sĩ diễn giải một tác phẩm. Học sinh thực hành trên các nhạc cụ gặp vấn đề này sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi biểu diễn trên các nhạc cụ khác. Kobrin cũng cho biết sự cần thiết của các nghệ sĩ piano trẻ tuổi phải có một cây đàn piano được chuẩn bị thích hợp để luyện tập, bởi vì đó là nơi họ phát triển sự đánh giá cao về chất lượng âm thanh mà với tư cách là những chuyên gia tương lai hoặc những người nghiệp dư nâng cao, họ sẽ chịu trách nhiệm sản xuất.

Mô tả giai điệu
Dưới đây là một số thuật ngữ thường được sử dụng bởi các kỹ thuật viên piano, trong ngữ cảnh lồng tiếng, để mô tả âm sắc:

Âm sắclà sự pha trộn đặc biệt của các hài âm trong âm của đàn piano, hoặc trong âm của một nốt nhạc. Âm sắc được cho là có màu sắc khi nó chứa một sự pha trộn của các giai điệu hài lòng người nghe. Đàn piano được cho là có phổ màu sắc đa dạng khi các búa đàn được lồng tiếng theo cách mà âm sắc thay đổi với những khác biệt nhỏ khi nghệ sĩ dương cầm chạm vào, giúp người chơi có thể tiếp cận được nhiều âm sắc trên toàn bộ dải âm lượng của nhạc cụ. Điều này đạt được bằng cách sử dụng búa có chất lượng rất cao đã được lồng tiếng cẩn thận để tốc độ búa tăng rất nhẹ, không chỉ làm tăng âm lượng của âm thanh mà còn tăng một chút độ sáng của âm thanh. Những cây đàn piano có dải màu âm rộng mang lại cho nghệ sĩ piano một phạm vi biểu cảm lớn hơn. Tuy nhiên,

Bright mô tả giai điệu có nồng độ sóng hài cao hơn. Những cây đàn piano sáng đã được lồng tiếng đúng cách có độ sáng rõ ràng, sạch sẽ, rực rỡ nhưng vẫn có nhiều màu sắc âm, trong khi những cây đàn piano có âm thanh sáng là kết quả của việc búa đàn cần định hình lại và lồng tiếng có xu hướng thiếu màu sắc như vậy. Thứ hai, độ sáng khó chịu này được mô tả bằng các thuật ngữ như đồng thau, kim loại, thủy tinh và thiếc. (Lưu ý rằng từ sharp không được sử dụng vì nó đề cập đến cao độ chứ không phải âm sắc.) Làm cho một cây đàn piano sáng hơn được các kỹ thuật viên gọi là lên giọng.

Một giai điệu êm dịu có tần số cơ bản mạnh hơn và ít hài âm trên hơn. Những cây đàn piano có âm thanh êm dịu, nhưng vẫn có khớp và màu sắc, được mô tả là có âm thanh ngọt ngào, tròn, đậm hoặc giàu; những người có sự êm dịu mà không có những phẩm chất cứu chuộc này có thể được mô tả là đã chết, đần độn, yếu ớt, hoặc không có quyền lực. Loại êm dịu thứ hai là kết quả của việc nhạc cụ cần lồng tiếng hoặc búa mới, hoặc thiếu khả năng tạo âm sắc vì những lý do khác - chẳng hạn như dây bass bị mòn, mất núm chỉnh âm thanh hoặc thiết kế thang âm kém. Voicing piano để trở nên nhẹ hơn được gọi là giảm giọng.

Búa của đàn piano châu Âu, hoặc của các nhà sản xuất búa châu Âu như Renner và Abel, và của đàn piano châu Á, nói chung cứng hơn búa của Mỹ; ví dụ như những cây đàn piano cũ của Mỹ từ đầu thế kỷ 20, trong các nhạc cụ hiện tại của Steinway (New York) và của nhà sản xuất búa người Mỹ Ronsen. Búa châu Âu và châu Á theo truyền thống được lồng tiếng bằng cách hạ giọng, tiếng búa của người Mỹ bằng cách lên tiếng.

Đồng đều và không đồng đều mô tả sự giống nhau hay khác nhau của âm sắc từ nốt này sang nốt khác trên cùng một cây đàn piano. Quá trình tối giản âm sắc thường nhanh hơn nhiều so với việc tạo ra sự thay đổi lớn trong âm sắc của nhạc cụ.

To lớnmô tả âm thanh piano với âm lượng và độ chiếu (công suất) lớn hơn mức trung bình - những phẩm chất cần thiết, ví dụ, để âm thanh truyền đến phía sau của một khán phòng. Những yếu tố này thường không phải là vấn đề đối với đàn piano trong nhà, nhưng rất quan trọng trong bối cảnh hòa nhạc. Công suất chủ yếu là một chức năng của kích thước và khả năng duy trì của nhạc cụ, sau này phụ thuộc vào thiết kế của đàn piano và thành phần của vành và bảng âm của nó. Nhưng việc lựa chọn búa cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền và do đó sức mạnh, và giọng nói có thể được sử dụng để cải thiện những đặc điểm này trong một nhạc cụ chất lượng cao với búa rất tốt. Với các nhạc cụ và búa có chất lượng kém hơn, độ bền, sức mạnh và độ chiếu nên được coi là cố hữu trong thiết kế của nhạc cụ và có thể thay đổi ít thông qua lồng tiếng.

Điều quan trọng là phải phân biệt độ sáng với công suất, nhưng chúng chồng chéo lên nhau, đặc biệt là trong bối cảnh buổi hòa nhạc. Nhạc cụ hòa nhạc thường phải được lên tiếng sáng hơn nhạc cụ gia đình để cắt qua âm thanh của dàn nhạc. Độ sáng cũng có thể thay thế một phần cho nguồn điện khi thiếu độ sáng. Nhưng một nhạc cụ quá sáng sẽ thiếu màu sắc và việc cố gắng giảm giọng có thể làm mất đi sức mạnh của nó. Eric Schandall, một kỹ thuật viên người Mỹ sống và làm việc tại châu Âu, mô tả Hamburg Steinways mới hơn thường có âm thanh lớn hơn so với âm thanh của thậm chí mười năm trước: “Có một lượng âm thanh rộng hơn và đa dạng hơn về âm sắc. Điều này cho phép nhiều không gian hơn để lồng tiếng đàn piano ít sáng hơn và vẫn có âm thanh lớn, không dựa vào độ sáng thay cho âm thanh lớn. "

Tương tự, Alexander Kobrin nói về phổ màu âm lớn hơn có trong một cây đàn piano có âm thanh lớn và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn nhạc cụ hòa nhạc. Khi so sánh hai đứa cháu của buổi hòa nhạc, Kobrin nói rằng ông sẽ chọn cái có âm thanh lớn hơn và màu sắc lớn hơn cho các tác phẩm Lãng mạn, nhưng một cái có lối tấn công sạch sẽ và ít màu sắc hơn cho các tác phẩm Cổ điển.

Kỹ thuật lồng tiếng
Dưới đây là một số kỹ thuật được sử dụng để thay đổi âm sắc của đàn piano:

Tạo hình, giũa và chà nhám búa - Đây là quá trình loại bỏ bằng giấy nhám các rãnh ở đầu búa do tác động của búa lên dây và khôi phục lại hình dạng hình elip của búa sao cho chỉ có một diện tích rất nhỏ của vương miện ở đầu búa đập vào dây. Khi các rãnh rất sâu và rộng, chúng không chỉ làm giảm âm thanh mà còn tạo ra tiếng ồn tác động lớn hơn, thường được đặc trưng như kim loại, đồng thau hoặc thậm chí là gỗ.

Phối hợp giữa dây và búa - Khi búa tenor hoặc búa treble không đánh đồng thời ba dây của nó, kết quả có thể gây ra tiếng vo ve hoặc các âm thanh kỳ quặc khác, cũng như mất điện. Việc phối dây và búa có thể đạt được bằng sự kết hợp của việc cân bằng dây và chà nhám một lượng rất nhỏ phớt ra khỏi mão búa.

Lăn kim búa - Việc cắm kim cẩn thận vào phớt búa sẽ giải phóng sức căng của búa và làm cho búa mềm hơn, dẫn đến âm thanh nhẹ nhàng hơn. Nhiều kỹ thuật có thể được áp dụng với nhiều kết quả khác nhau. Ví dụ, đánh kim vào vùng vai dưới thực sự có thể làm tăng âm lượng của âm thanh, trong khi châm kim nhẹ vào đầu búa có thể làm cho âm thanh ngọt ngào hơn khi thổi nhẹ. Với những chiếc búa cũ đã bị cứng, mất lực căng và nén, hoặc bị mòn quá mức, kỹ thuật viên phải thận trọng hơn trong việc thay đổi. Những chiếc búa cũ hơn phản ứng triệt để hơn với kim và có thể rất khó duy trì ở mức tối ưu nếu không còn đủ nỉ để làm việc, khiến nhu cầu thay thế gấp rút.

Làm cứng búa - Dung dịch sơn mài, thường được pha loãng bằng dung môi, có thể được thoa lên phớt búa để tăng độ cứng và làm sáng âm sắc. Việc sử dụng kim để làm đều tông màu sau khi sơn mài khô là cần thiết. Áp dụng sơn mài là một công việc đòi hỏi kỹ năng cao đối với một kỹ thuật viên có kinh nghiệm, người này phải đưa ra đánh giá sáng suốt về hỗn hợp, lượng và vị trí sơn mài để có kết quả tốt nhất. Một lý do khiến kinh nghiệm được yêu thích là việc sử dụng sơn mài để tăng sức mạnh và độ bền của đàn piano thực sự có thể làm cho âm sắc trở nên tồi tệ hơn nếu vấn đề âm sắc thực sự nằm trong soundboard và dây đàn. Các nhà kỹ thuật gọi việc thêm sơn mài là "xây dựng giai điệu"; đối với một số nhà sản xuất, chẳng hạn như Steinway, việc sử dụng sơn mài là cần thiết để đạt được âm hưởng truyền thống của thương hiệu.

Ủi bề mặt của búa nén bề mặt mờ và làm cho búa tạo ra âm thanh sạch hơn. Mặc dù ít phổ biến hơn ở Bắc Mỹ, ủi búa vẫn được thực hiện rộng rãi ở châu Âu và có thể tăng độ sáng vừa phải mà không cần sử dụng chất làm cứng hóa học. Trong một số trường hợp, ủi búa trong điều kiện quá ẩm sẽ làm khô chúng, giúp thao tác nhẹ hơn và phục hồi âm sắc.

Lồng tiếng cho một cây đàn piano cũ hơn trong đó một bộ búa mới đã được lắp đặt hoàn toàn khác với lồng tiếng cho một nhạc cụ hoàn toàn mới. Việc lồng tiếng trước và chuẩn bị cho một cây đàn piano mới tốt tại nhà máy bởi một người lồng tiếng lành nghề có thể mất nhiều ngày, và kỹ thuật viên bảo dưỡng đàn piano tại hiện trường gặp phải những chiếc búa đã được chuẩn bị đầy đủ. Tuy nhiên, kỹ thuật viên lắp đặt búa mới tại hiện trường phải có kỹ năng của kỹ thuật viên nhà máy và hiện trường để có thể lắp đặt búa một cách chính xác, sau đó giọng nói theo sở thích của khách hàng.

Những điều cần cân nhắc khi mua đàn Piano
Tôi khuyến khích khách hàng, trước khi mua sắm, hãy tham dự các buổi hòa nhạc và nghe các bản ghi âm chất lượng cao của loại nhạc piano mà họ thường chơi để thiết lập một khái niệm về thẩm mỹ âm sắc. Những người lồng tiếng lớn tuổi gọi đó là “âm thanh trong tai bạn” - nghĩa là thiết lập một tiêu chuẩn tinh thần về những gì bạn thích để bạn có thể đánh giá âm sắc của các nhạc cụ bạn gặp phải.

Tôi khuyên bạn nên mua một cây đàn piano, trên sàn của đại lý, âm thanh hợp lý gần với những gì bạn mong muốn. Đừng mua một cây đàn piano có âm thanh không đạt yêu cầu dựa trên lời hứa rằng những thay đổi triệt để trong giọng nói của nó sẽ làm cho nó có âm thanh tốt trong nhà của bạn. Đúng là âm thanh sẽ khác trong nhà của bạn do sự khác biệt về môi trường; ví dụ: trải thảm và xếp nếp thay cho sàn gỗ cứng và tường trần của đại lý, cũng như các phòng có kích thước khác nhau. Nhưng bạn đang mua một cây đàn piano có mục tiêu âm sắc đã được nhà sản xuất thiết lập và đã được xây dựng theo tiêu chuẩn đó; bạn không nên mong đợi gì hơn ngoài việc nhỏ giọng trong nhà để làm đều âm hoặc thực hiện những thay đổi nhỏ về độ sáng của nó, Nếu cố gắng thay đổi nhiều hơn trong âm của nhạc cụ, nó có thể không hiệu quả.

Có một ngoại lệ cho điều này: Một cây đàn piano lớn, về lý do, có thể được lồng tiếng để có âm thanh tốt trong một không gian nhỏ hơn (mặc dù điều ngược lại không chắc là đúng). Tôi có nhiều khách hàng có cháu trai 9 ′ trong phòng khách của họ, và nhiều studio piano ở các trường đại học có một hoặc hai cháu trai 7 ′ trong không gian khá nhỏ. Mối lo ngại rằng một cây đàn piano lớn sẽ quá lớn có thể được giảm bớt bằng quy định và giọng nói hợp lý.

Mặc dù vậy, có lẽ tốt nhất bạn nên sai lầm một chút ở khía cạnh êm dịu khi mua một cây đàn piano mới. Đàn piano âm thanh thực sự sáng sủa trong phòng trưng bày sẽ chỉ sáng hơn theo thời gian. Sẽ dễ dàng hơn để duy trì chất lượng âm thanh của búa bắt đầu êm dịu bởi vì cuối cùng, chúng sẽ sáng lên một cách tự nhiên khi sử dụng đến mức mong muốn và sẽ có xu hướng duy trì ở mức đó lâu hơn. Những chiếc búa quá sáng sẽ yêu cầu bảo trì tiếng kêu nhiều hơn theo thời gian và trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể gây ra đứt dây.

Đàn piano càng tốt, tiếng búa của nó càng dễ nghe và âm thanh của nó càng dễ uốn. Các nhà sản xuất phải đưa ra quyết định về vật liệu khi họ tăng hoặc giảm chất lượng của sản phẩm để đáp ứng các mức giá khác nhau. Những chiếc búa ở những mẫu rẻ tiền nhất sẽ không tạo ra chất lượng âm thanh nghe được từ những nhạc cụ đắt tiền hơn. Điều này có thể làm cho việc tách các vấn đề về âm thanh của một cây đàn piano khỏi tiềm năng âm thanh của nó trở nên khó khăn hơn nhiều đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, bởi vì âm sắc không chỉ phụ thuộc vào chất lượng và giọng nói của búa mà còn phụ thuộc vào các bộ phận tạo ra âm thanh khác của nhạc cụ (chẳng hạn như vành, thùng đàn và cầu nối), người ta nên có những kỳ vọng thực tế về nhỏ hơn, ít hơn những cây đàn piano đắt tiền. Không có lượng tiếng nói nào sẽ tạo ra âm thanh lớn cấp độ đầu vào giống như một buổi hòa nhạc lớn kéo dài 9 phút. Và bởi vì búa có xu hướng trở lại giai điệu được thiết kế ban đầu của chúng, những khiếm khuyết về tỷ lệ trong các mô hình cũ hơn hoặc nhỏ hơn có thể đã được che giấu bằng cách lồng tiếng cẩn thận có thể trở lại dưới dạng những thay đổi nghiêm trọng trong giai điệu khi giọng nói xấu đi, làm lộ ra những chuyển đổi khó xử trong thang âm.

Sau khi mua một cây đàn piano, nó phải sẵn sàng để chỉnh âm và điều chỉnh sau khi đã chơi từ 50 đến 100 giờ, tùy thuộc vào tiết mục và mức độ chơi và chỉnh sửa nó nhận được trong cửa hàng trước khi mua. Sau đó, âm điệu và giọng nói sẽ phát triển trong suốt vòng đời của búa.

Chọn một kỹ thuật viên có kinh nghiệm trong việc nói lên thương hiệu cụ thể của bạn, đặc biệt là đối với các nhạc cụ chất lượng hiệu quả. Nhiều nhà sản xuất có các mục tiêu âm sắc cụ thể cho các nhạc cụ của họ và các kỹ thuật viên thường xuyên làm việc với búa của các thương hiệu đó sẽ hài lòng hơn với mong đợi của họ - và mong đợi của khách hàng đã chọn thương hiệu đó dựa trên giai điệu của nó.

Lịch sử gần đây của búa và giai điệu piano
Cho đến giữa thế kỷ 20, người ta thường chấp nhận rằng đàn piano đã bắt đầu cuộc sống như một nhạc cụ tương đối êm dịu, sáng sủa hơn khi chơi theo thời gian. Tuy nhiên, vào đầu những năm 1960, đã có một sự thay đổi lớn trong nhận thức về giai điệu. Đàn piano bắt đầu được làm sáng hơn để đáp ứng với sự thay đổi thị hiếu và các phòng hòa nhạc lớn hơn. Các đại lý nhận thấy rằng công chúng mua đàn piano rất dễ bị ấn tượng với những cây đàn piano có âm thanh rất sáng mà họ đang bắt đầu nhập khẩu từ Nhật Bản. Thị hiếu cá nhân luôn phát huy tác dụng, nhưng nhìn chung, những cây đàn piano mong muốn cho công việc hòa nhạc cũng trở nên sáng sủa hơn.

Kỹ thuật viên piano Eric Schandall cho biết: “Có một giới hạn đối với độ sáng của một cây đàn piano mà vẫn có thể điều khiển được và đẹp về mặt âm nhạc,” kỹ thuật viên piano Eric Schandall nói, “và chúng tôi đã đạt được điều đó trong 40 năm qua. Mặc dù vẫn có sự khác biệt về thị hiếu âm sắc, nhưng con lắc đã chuyển sang độ sáng vừa phải hơn trong cách tạo ra búa và cả cách chúng được lồng tiếng. "

Ed Foote, kỹ thuật viên piano tại Đại học Vanderbilt, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thu âm Nashville. Anh ấy cảm thấy rằng bảng màu đã bị thu hẹp bởi những cây đàn piano quá sáng. (Foote nhớ lại việc thêm sơn mài vào búa của chiếc Yamaha C7 grand mới tinh, vốn đã rất sáng để có được âm thanh rực rỡ đầy màu sắc “đã bán được một triệu bản thu âm”. với các nghệ sĩ piano nhận thấy rằng một cây đàn piano có thể có âm thanh lớn hơn, dải động rộng hơn và giai điệu nhiều màu sắc hơn mà không nghe quá chói tai.

Ron Coners, Kỹ thuật viên Hòa nhạc Trưởng của Steinway, lưu ý rằng trong vài năm qua, mật độ của búa cảm ứng trong các mẫu Steinway B (7 ′) và D (9 ′) đã tăng lên, dẫn đến công suất mạnh mẽ hơn mà không làm tăng âm thanh va đập. Anh ấy nói rằng sự thay đổi này đã cho phép người lồng tiếng có được âm thanh lớn hơn từ búa mà không cần thêm nhiều sơn mài. Coners giải thích rằng việc sử dụng ít sơn mài hơn sẽ làm tăng nội dung của giai điệu và đưa ít yếu tố không mong muốn hơn vào âm thanh mà sau đó phải cất lên. Điều này giúp việc duy trì ngân hàng buổi hòa nhạc Steinway dễ dàng hơn trong khi vẫn đáp ứng được sở thích cá nhân của các nghệ sĩ.

Các búa đàn của những cây đàn piano Mỹ cũ từ giữa đến cuối thế kỷ 20 có xu hướng chứa nhiều chất làm cứng hóa học, và ngày nay những cây đàn piano này có khả năng cần những chiếc búa mới để tạo ra âm thanh hay. Nhiều kỹ thuật viên đã thúc giục các nhà sản xuất búa lấy lại chất lượng của búa và âm thanh của đầu thế kỷ 20, đồng thời sử dụng những tiến bộ kỹ thuật gần đây nhất để có được âm thanh tốt hơn từ búa. Các nhà sản xuất búa biết nhiều hơn họ đã làm cách đây 40 năm, và hiện nay họ đã sản xuất nhiều loại búa khác nhau mà không phụ thuộc vào độ sáng thủy tinh.

Trong một số năm, Dale Erwin, của Erwin Piano Restoration, ở Modesto, California, đã làm việc chặt chẽ với chủ tịch Ray Negron của Ronsen Piano Hammer Company và Wurzen Felt Company của Đức để tận dụng lợi thế của việc Wurzen khôi phục lại quy trình ban đầu để sản xuất Weickert cảm thấy nổi tiếng của nó. Erwin là người đề xuất phát triển một loại búa mềm hơn, đàn hồi hơn để tái tạo âm thanh piano cổ điển của Mỹ đầu thế kỷ 20, theo ông, nó sẽ phát huy tiềm năng âm thanh thực sự của các nhạc cụ được chế tạo lại từ thời đó. Erwin nói rằng nỉ chất lượng cao là cơ sở cho búa tốt và tạo ra tông màu. Tuy nhiên, Negron nhanh chóng chỉ ra rằng ngay cả với những vật liệu chất lượng cao nhất, máy móc và quy trình được sử dụng để làm ra những chiếc búa có thể ảnh hưởng hoàn toàn đến sản phẩm cuối cùng.

Sự thận trọng tương tự cũng cần được áp dụng đối với các mặt hàng nhập khẩu đầu tiên của châu Á từ những năm 1960 đến những năm 90, có thể có búa quá cứng không đáp ứng với kỹ thuật lồng tiếng truyền thống. Tin tốt là các kỹ thuật viên như Erwin cũng đang báo cáo kết quả tuyệt vời với những chiếc búa mới, mềm hơn trên những thiết bị đó.

Tiến hóa lịch sử của tiếng piano
Tôi trình bày ở đây, thông qua YouTube, các mẫu giai điệu piano phản ánh sở thích về giọng nói và âm sắc khác nhau của các nghệ sĩ piano hòa nhạc. Như khảo sát về niên đại này sẽ cho thấy, trong một trăm năm qua, với những thay đổi về cả thị hiếu âm nhạc và chất liệu có sẵn cho các nhà sản xuất đàn piano, sở thích về giọng và âm sắc đã thay đổi — chủ yếu là hướng đến âm thanh sáng hơn, nhưng cũng gần đây, hướng tới đầy đủ hơn -độ rõ ràng hơn so với độ rõ nét được tạo ra bởi những chiếc búa cứng rất nhiều của những năm 1960 đến những năm 90.

Phạm vi âm sắc từ sáng đến dịu có thể được phản ánh theo một số cách. Trong giọng nói của “dàn nhạc”, sự thay đổi từ sáng sang dịu ở các âm lượng khác nhau có thể khác nhau giữa các thanh ghi của đàn piano. Ví dụ, hầu hết các nốt sáng hơn có thể nằm ở giữa các thanh ghi trên, trong khi âm trầm vẫn giữ được chất lượng tối hơn. Trong giọng nói “đồng nhất”, âm thanh ở bất kỳ mức âm lượng nhất định nào đều sáng như nhau trong tất cả các thanh ghi.

Trong các mẫu tiếp theo, chất lượng của thiết bị ghi âm rõ ràng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, cũng như chất lượng của thiết bị mà chúng được phát. Tuy nhiên, dù có đúng với cuộc sống hay không, những mẫu này đều minh họa cho phạm vi chất lượng âm sắc được tìm thấy giữa các cây đàn piano.

Bài viết liên quan