LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ ÂM THANH ĐÀN PIANO LUÔN ỔN ĐINH

Lewis Lipnick là một nghệ sĩ độc tấu và giáo viên được quốc tế ca ngợi, chuyên thiết kế hệ thống âm thanh phòng thu và không gian và âm học .

Theo Lewis Lipnick 

Google translate (đang sửa bài)

Kể từ khi tôi gia nhập Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia năm 1970, tôi đã biểu diễn trong các phòng lớn, nhỏ và vừa. Một số có vẻ tuyệt vời, một số thì không quá tuyệt vời. Một đêm chúng tôi chơi ở Trung tâm Kennedy, và đêm tiếp theo trong phòng tập thể dục của trường trung học. Cùng một bản nhạc, cùng một nhạc trưởng, cùng một nhạc công, nhưng hai buổi biểu diễn nghe như hai dàn nhạc khác nhau. Tại sao? Căn phòng. Thay đổi phòng, và bạn thay đổi kết quả âm nhạc. Tiến thêm một bước nữa, chúng ta thậm chí có thể nói rằng căn phòng là một phần không thể thiếu của màn trình diễn. Nhưng âm thanh của người biểu diễn kết thúc và âm thanh của căn phòng bắt đầu từ đâu?

Các phòng âm nhạc của chúng tôi, dù là phòng hòa nhạc lớn hay không gian nhỏ hơn trong nhà, đều có thể giúp đỡ hoặc cản trở việc biểu diễn của chúng tôi. Một căn phòng quá lớn có thể làm mất năng lượng và cộng hưởng âm thanh của chúng ta, trong khi một không gian quá nhỏ có thể gây ra quá tải âm thanh, khiến âm thanh trở nên lầy lội, chói tai và hống hách. Để cho phép một nhạc cụ được xây dựng để lấp đầy một phòng hòa nhạc lớn cũng có thể hoạt động trong những không gian và phòng thu nhỏ hơn nhiều trong nước đòi hỏi phải có kế hoạch phù hợp. Bạn có muốn luyện tập trong một môi trường mà độ rõ của âm thanh quan trọng hơn âm lượng và độ vang hay bạn muốn có thể chơi các buổi hòa nhạc độc tấu và thính phòng tại nhà của mình, trong mô phỏng của một địa điểm hòa nhạc nhỏ? Những điều này sẽ yêu cầu các cách tiếp cận khác nhau đối với thiết kế phòng và có thể là sự lựa chọn của công cụ.

Nghệ thuật thiết kế âm học cho nhạc sống là một phần khoa học, một phần kiến ​​thức thực nghiệm, một phần trực giác âm nhạc và một phần cảm nhận chung. Tôi gọi nó là một “nghệ thuật” chủ yếu bởi vì người ta phải sáng tạo khi làm việc trong một không gian cần cả về mặt thẩm mỹ và kỹ thuật. Rốt cuộc, rất ít chủ sở hữu đàn piano muốn thấy phòng khách của họ bị biến thành phòng thí nghiệm âm thanh chỉ đơn giản là để đạt được mục tiêu âm nhạc mong muốn của họ.
Dựa trên 25 năm kinh nghiệm của tôi với tư cách là một nhà tư vấn âm thanh cũng như một nhạc sĩ chuyên nghiệp, trong bài viết này, tôi sẽ cho bạn biết những điều bạn có thể tự làm để cải thiện chất lượng âm thanh cho phòng piano của mình. Tuy nhiên, nếu bạn định mua một cây đàn grand piano lớn hơn, chất lượng cao hơn, tôi khuyên bạn nên cân nhắc phân bổ thêm một số kinh phí để điều chỉnh căn phòng của bạn bởi một chuyên gia âm thanh hoặc bởi một nhà thầu có kinh nghiệm trong việc xử lý âm thanh cho các phòng nhạc nhỏ. Kỹ thuật xử lý âm học đã có một bước tiến dài trong những năm gần đây và có nhiều sản phẩm có thể được tích hợp vào bất kỳ môi trường trong nước nào mà không làm cho căn phòng giống như một phòng thu âm. Tôi đã làm điều này nhiều lần, mà không phải hy sinh thẩm mỹ âm nhạc hoặc hình ảnh.

PHÒNG PIANO ACOUSTICS: ĐIỂM NỔI BẬT
Để có âm thanh tốt nhất, tổng chiều dài của các bức tường trong phòng chứa đàn piano lý tưởng phải bằng ít nhất 10 lần chiều dài của một cây đại dương cầm (hoặc chiều cao của một cây đàn piano đứng) để chơi một mình và 15 lần khi chơi hòa tấu.

Mở cửa phòng vào các không gian sinh hoạt liền kề có thể tăng cường độ rõ ràng cho âm trầm của đàn piano; các bước sóng dài hơn của các nốt thấp hơn đòi hỏi nhiều không gian hơn để nghe được như các cao độ cụ thể.

Tốt nhất nên sử dụng hoặc thiết kế một căn phòng trong đó chiều dài tường ngắn và dài và chiều cao trần theo tỷ lệ 3 hoặc 5, không phải 1 hoặc 2. Tránh những căn phòng hình vuông.

Không đặt đàn piano thẳng đứng hoặc đuôi đại ở góc phòng. Đặt một cây đàn piano thẳng đứng dọc theo bức tường ngắn, cách một góc một phần ba hoặc một phần năm khoảng cách. Đặt đại dương cầm ngang một góc nghiêng 45 ° so với tường ở khoảng cách 1/5 hoặc 1/3 khoảng cách giữa các góc chéo.

Sử dụng các đồ vật có hình dạng bất thường, đồ treo trên tường và đồ nội thất trên hoặc dọc theo tường để phá vỡ hoặc khuếch tán phản xạ cứng. Ngoại trừ trong các phòng rất “sống”, chỉ sử dụng các đồ vật dễ hấp thụ như đồ nội thất bọc nệm và rèm nặng, để tránh làm âm thanh bị chói tai.

Đặt một tấm thảm dưới toàn bộ dấu chân của một cây đàn piano lớn hoặc thẳng đứng để hấp thụ âm thanh phản xạ dư thừa.

Nếu có cơ hội, hãy thử một cây đàn piano cao cấp trong phòng của bạn trước khi quyết định mua nó.

Để có kết quả tốt nhất, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ của một chuyên gia âm thanh và / hoặc các sản phẩm xử lý âm thanh để tinh chỉnh phòng nghe nhạc của bạn.

Kích cỡ phòng
Đàn piano dọc được thiết kế để hoạt động tối ưu trong các phòng nhỏ hơn. Chúng thường được đặt dựa vào tường và gây ra tương đối ít vấn đề trong môi trường gia đình điển hình. Điều này cũng đúng với cháu trai nhỏ. Nhưng lượng năng lượng âm được tạo ra bởi bất kỳ thứ gì lớn hơn khoảng 6 foot lớn có thể gây ra một số vấn đề lớn trong các phòng nhỏ hơn. Trong khi phòng hòa nhạc và phòng trưng bày đàn piano đủ lớn để cho phép âm thanh của một chiếc đàn lớn hơn cộng hưởng đúng cách, thì những phòng nhỏ không thể hấp thụ nhiều âm thanh như vậy và sẽ dễ bị quá tải khi nhạc cụ được chơi hết công suất. Giống như các loại nhạc cụ tốt khác được chế tạo để chơi trong không gian rộng lớn, một chiếc đàn lớn phát ra âm thanh tốt nhất từ ​​một khoảng cách nào đó. Ví dụ: đứng cạnh tôi khi tôi chơi âm thanh B thấp nhất của đàn contrabassoon (cao hơn nửa bậc so với âm A thấp nhất trên đàn piano), và trong khi bạn có thể cảm nhận được sức mạnh của nốt nhạc đó một cách vật lý, bạn sẽ không thể giải mã cao độ thực tế của nó cho đến khi bạn cách xa cây đàn vài bước chân. Điều tương tự cũng xảy ra với đàn bass đôi, tuba hoặc đàn ống. Ở đầu đối diện của thang âm, một cây vĩ cầm thực sự tốt sẽ không phát ra âm thanh hay nhất cho đến khi người nghe ở cách xa vài feet, khi âm thanh trở nên cộng hưởng hơn, với cao độ được xác định rõ ràng hơn. Đây là tình huống chúng ta phải đối mặt khi đặt một cây đàn piano lớn trong một căn phòng nhỏ hơn so với thiết kế của nó. Mặc dù chúng ta có thể làm nhiều thứ với bất kỳ phòng nào để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với một cây đàn piano lớn, nhưng có những giới hạn, được quy định bởi các định luật vật lý, mà chúng ta không thể phá vỡ mà không phải trả giá về chất lượng âm thanh. Điều tương tự cũng xảy ra với đàn bass đôi, tuba hoặc đàn ống. Ở đầu đối diện của thang âm, một cây vĩ cầm thực sự tốt sẽ không phát ra âm thanh hay nhất cho đến khi người nghe ở cách xa vài feet, khi âm thanh trở nên cộng hưởng hơn, với cao độ được xác định rõ ràng hơn. Đây là tình huống chúng ta phải đối mặt khi đặt một cây đàn piano lớn trong một căn phòng nhỏ hơn so với thiết kế của nó. Mặc dù chúng ta có thể làm nhiều thứ với bất kỳ phòng nào để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với một cây đàn piano lớn, nhưng có những giới hạn, được quy định bởi các định luật vật lý, mà chúng ta không thể phá vỡ mà không phải trả giá về chất lượng âm thanh. Điều tương tự cũng xảy ra với đàn bass đôi, tuba hoặc đàn ống. Ở đầu đối diện của thang âm, một cây vĩ cầm thực sự tốt sẽ không phát ra âm thanh hay nhất cho đến khi người nghe ở cách xa vài feet, khi âm thanh trở nên cộng hưởng hơn, với cao độ được xác định rõ ràng hơn. Đây là tình huống chúng ta phải đối mặt khi đặt một cây đàn piano lớn trong một căn phòng nhỏ hơn so với thiết kế của nó. Mặc dù chúng ta có thể làm nhiều thứ với bất kỳ phòng nào để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với một cây đàn piano lớn, nhưng có những giới hạn, được quy định bởi các định luật vật lý, mà chúng ta không thể phá vỡ mà không phải trả giá về chất lượng âm thanh. Đây là tình huống chúng ta phải đối mặt khi đặt một cây đàn piano lớn trong một căn phòng nhỏ hơn so với thiết kế của nó. Mặc dù chúng ta có thể làm nhiều thứ với bất kỳ phòng nào để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với một cây đàn piano lớn, nhưng có những giới hạn, được quy định bởi các định luật vật lý, mà chúng ta không thể phá vỡ mà không phải trả giá về chất lượng âm thanh. Đây là tình huống chúng ta phải đối mặt khi đặt một cây đàn piano lớn trong một căn phòng nhỏ hơn so với thiết kế của nó. Mặc dù chúng ta có thể làm nhiều thứ với bất kỳ phòng nào để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với một cây đàn piano lớn, nhưng có những giới hạn, được quy định bởi các định luật vật lý, mà chúng ta không thể phá vỡ mà không phải trả giá về chất lượng âm thanh.

Phòng học đàn piano cần rộng bao nhiêu phụ thuộc vào kích thước của cây đàn. Dữ liệu thực nghiệm chỉ ra rằng chiều dài tổng hợp của các bức tường trong phòng (giả sử rằng trần của căn phòng cao 8 feet) ít nhất phải bằng 10 lần chiều dài của một chiếc đại hoặc chiều cao của một cây đàn piano thẳng đứng. Ví dụ: một căn phòng rộng 15 x 20 foot (15 + 15 + 20 + 20 = 70 foot) nên chứa một phòng lớn 7 foot. Công thức này không tính đến việc mở cửa vào các phòng khác, hình dạng phòng bất thường, v.v., nhưng đó là một điểm khởi đầu tốt.

Tần số thấp có bước sóng dài nhất và gây ra nhiều vấn đề nhất trong các phòng nhỏ hơn vì chiều dài của sóng vượt quá kích thước lớn nhất của phòng. A thấp nhất trên đàn piano có tần số 27,5 Hz (chu kỳ trên giây), chuyển thành bước sóng khoảng 41 feet! Vì lý do này, hai quãng tám thấp hơn của một cây đàn lớn 7 foot, có công suất âm thanh ít hơn, có thể sẽ nghe rõ ràng hơn trong một căn phòng nhỏ hơn so với âm thanh của một nhạc cụ 9 foot trong cùng một không gian, mặc dù nhạc cụ lớn hơn có tiềm năng âm trầm rõ ràng hơn. Đây là nguyên tắc tương tự được áp dụng khi thiết kế hệ thống âm thanh và rạp hát gia đình. Trong một căn phòng nhỏ hơn, một loa nhỏ hơn có tác dụng giảm áp suất không khí hơn để tái tạo một tần số nhất định sẽ thực sự cho âm thanh rõ ràng và sâu hơn so với một loa lớn hơn nhiều trong phòng đó, ngay cả khi âm trầm của loa lớn hơn có thể thấp hơn một chút về cao độ. Do đó, cảm giác thông thường cho chúng ta biết rằng việc đặt một buổi hòa nhạc lớn 9 foot với kích thước đầy đủ vào một căn phòng rộng 12 x 15 foot với trần 8 foot có thể sẽ không mang lại kết quả tốt nhất nếu không có một lượng lớn thiết bị xử lý âm thanh chuyên dụng, và có lẽ là không. thậm chí sau đó.

Nếu phòng đàn piano của bạn có hình chữ L hoặc mở ra một không gian rộng lớn khác, điều này có thể giúp phản hồi âm trầm ở quãng tám thấp của đàn piano của bạn - các sóng âm tần số thấp dài hơn nhiều có thể truyền qua các không gian mở rộng lớn. Đây là một lý do tại sao, trong một căn phòng nhỏ, việc mở cửa sang các phòng liền kề thường có thể làm cho âm thanh có quãng tám thấp của đàn piano của bạn rõ ràng hơn một chút. (Bởi vì các sóng tần số cao, ngắn hơn có xu hướng phát ra từ bất kỳ bề mặt phẳng nào gần đàn piano nhất, nên không gian rộng hơn sẽ không cải thiện độ rõ ràng của chúng.)

Cố gắng tránh các phòng hình vuông hoặc các phòng có chiều dài tường và chiều cao trần có mối quan hệ 1: 1, 1: 2 hoặc bội số của chúng (ví dụ: dài 16 feet x rộng 8 feet x cao 8 feet). Những căn phòng như vậy làm trầm trọng thêm việc tích tụ các chế độ trùng tần số thấp (tần số cộng hưởng do sóng đứng), có thể làm cho quãng tám thấp nhất của đàn piano của bạn nghe không đồng đều, nhấn mạnh quá một số nốt trong khi làm cho những nốt khác gần như biến mất.

Chiều cao trần
Chiều cao trần lớn hơn luôn mong muốn tạo ra sự cộng hưởng, nhưng hãy cẩn thận với điều này. Như đã đề cập ở trên, tốt nhất là chiều cao trần nhà không bằng chiều dài của một trong các bức tường hoặc chiều dài đó chia hoặc nhân với 2 hoặc bội số của 2. Ví dụ: nếu một bức tường dài 16 feet, thì trần nhà không được cao 8, 12 hoặc 16 feet. Nếu trần nhà của bạn có chiều dài lớn hơn một phần ba lần chiều dài của bức tường ngắn nhất, bạn có thể gặp vấn đề về sóng âm phản xạ và điều này sẽ yêu cầu một số phương pháp điều trị âm thanh chuyên dụng, mặc dù không nhất thiết. Tôi đã làm việc trong một số phòng có trần nhà rất cao, âm thanh tuyệt vời, chủ yếu là do khoảng không rộng hơn giúp các nốt trầm nghe đầy đủ và sâu lắng hơn. Tất cả phụ thuộc vào không gian “sống” (cộng hưởng) như thế nào và chính xác bề mặt phòng nào đang phản chiếu âm thanh của đàn piano.

Vị trí đặt đàn piano trong phòng

[Lưu ý: Di chuyển đàn piano có thể nguy hiểm. Có mặt các thợ động lực chuyên nghiệp để tránh gây thương tích cho người hoặc làm hỏng đàn piano và sàn.]

Cố gắng không đẩy phần đuôi của đại hoặc cuối của phương thẳng đứng vào một góc phòng. Mặc dù làm như vậy có thể cung cấp thêm công suất cho quãng tám thấp nhất (tần số thấp được tăng cường bởi các bề mặt tường và sàn liền kề), nhưng độ rõ cao độ và độ đồng đều của âm sẽ bị ảnh hưởng. Những phản xạ âm thanh khó phát ra từ cả hai bức tường góc cũng có thể dội lại vào tai người chơi rất nhiều “băm” tần số cao. Tốt nhất nên đặt những cây đàn piano thẳng đứng dựa vào bức tường ngắn của căn phòng, với tâm của cây đàn piano cách góc gần nhất bằng một phần năm hoặc một phần ba chiều dài của bức tường đó. Hãy thử nhạc cụ ở cả hai vị trí, lắng nghe sự đồng đều của âm sắc trên toàn thang âm. Sau đó, từ từ di chuyển nó, một vài inch mỗi lần, theo cả hai hướng để tinh chỉnh âm thanh cho rõ ràng.

Tìm vị trí thích hợp trong phòng cho một cây đàn piano lớn đòi hỏi một số nỗ lực nhưng không khó. Bắt đầu với cây đàn piano ở gần một góc phòng; nếu có thể, hãy đặt nó với cạnh dài qua góc một góc 45 ° so với tường, với nắp mở hướng ra phòng về phía góc chéo đối diện. Điều này sẽ giữ cho cả hai đầu của đàn piano cách đều với các bức tường và góc phía sau nhạc cụ, tăng cường độ đồng đều của âm sắc trong toàn bộ dải tần của đàn piano.

Bây giờ, hãy đo khoảng cách giữa góc phía sau cây đàn piano và góc đối diện theo đường chéo. Sau đó, giữ piano ở một góc 45 °, di chuyển piano 1/5 khoảng cách đó ra khỏi góc, theo cùng hướng bạn vừa đo. Mở nắp và chơi các thang âm trong toàn bộ phạm vi của nhạc cụ, lắng nghe chất lượng âm sắc và độ rõ ràng của cao độ. Sau đó di chuyển cây đàn ra xa hơn theo cùng một hướng, cho đến khi nó đi được một phần ba quãng đường so với góc. Chơi nó một lần nữa. Sau đó, đặt đàn piano ở vị trí có âm thanh tốt nhất của cả hai, trượt nó, theo từng bước rất nhỏ, trở lại bức tường gần nhất với đầu bàn phím của đàn piano, duy trì góc 45 ° và chơi cùng một thang âm sau mỗi lần thay đổi vào vị trí. Sau đó, khi bạn tìm thấy “điểm ngọt ngào”, hãy bắt đầu từ từ xoay piano bằng cách di chuyển rất nhẹ đầu bàn phím, mỗi lần một vài inch, theo cả hai hướng, chơi cùng một thang âm mỗi lần. Thủ tục này có thể mất một chút thời gian, nhưng nó rất đáng để nỗ lực và không khó như nó có vẻ. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về sự khác biệt lớn như thế nào mà những thay đổi rất nhỏ về vị trí có thể tạo ra cách cây đàn piano của bạn tương tác với ranh giới phòng. Mặc dù điều này có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề về phòng của bạn, nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy trường hợp nào mà nó không giúp ích đáng kể.


Phản xạ, khuếch tán, hấp thụ
Âm thanh hoạt động giống như ánh sáng. Chiếu đèn pin vào gương trong phòng tối và ánh sáng chói sẽ phản xạ ngay vào mắt bạn. Chiếu cùng một chiếc đèn pin vào một mảnh kính mờ, và bạn sẽ nhận thấy rằng ánh sáng được phân bổ đều theo hình tròn dễ chịu trên bề mặt của tấm kính, điều này cũng sẽ phản chiếu nhiều ánh sáng xung quanh phòng tối hơn so với gương. Áp dụng điều này vào âm nhạc trong một không gian kín, và bạn có thể hiểu tại sao sự khuếch tán - sự phân tán ngẫu nhiên của âm thanh - lại tốt hơn nhiều so với phản xạ cứng. Loại thứ hai làm cho bản thân âm nhạc trở nên cứng và giòn, trong khi sự khuếch tán mang lại sự rõ ràng, ấm áp và đồng đều của âm thanh khắp phòng. Và bởi vì sự khuếch tán phân phối đồng đều hơn âm thanh tần số cao và trung tần khắp phòng, nó làm tăng thêm độ rõ ràng cho âm nhạc.

Hấp thụ rất hữu ích trong việc giảm lượng năng lượng âm trong phòng. Nhiều người đã mắc sai lầm khi cắt giảm sự phản chiếu bằng cách làm mờ các phòng nghe nhạc của họ bằng rèm dày, thảm dày và đồ nội thất quá căng. Tuy nhiên, điều này sẽ không hấp thụ đồng đều tất cả các tần số và có thể làm cho âm thanh trong phòng trở nên buồn tẻ ở những quãng tám trên và quá nặng ở âm trầm - hoặc ngược lại. Trong khi trong các phòng “sống”, một số sự hấp thụ là mong muốn, thậm chí là cần thiết, tôi đề nghị kết hợp giữa hấp thụ và khuếch tán. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đặt sách, tủ sách, tác phẩm nghệ thuật, ghế và các đồ vật có hình dạng ngẫu nhiên khác dọc theo tường để phá vỡ phản xạ, cũng như rải xung quanh phòng một số bề mặt mềm, chẳng hạn như đồ nội thất bọc. Một số phòng nghe nhạc tốt nhất chủ yếu có bề mặt cứng và ít hấp thụ, nhưng chúng đều có nhiều bề mặt khuếch tán giúp phá vỡ phản xạ, giúp âm thanh sống động, ấm áp và vang xa. Rèm gỗ được đóng một phần hoặc các phương pháp xử lý có hình dạng bất thường khác cho cửa sổ và cửa kính sẽ giúp khuếch tán phản xạ từ các bề mặt kính đó. Lưu ý rằng các tác phẩm nghệ thuật phẳng, ngay cả khi không được phủ bằng kính, có thể gây ra phản xạ suy giảm trừ khi chúng có bề mặt khuếch tán rất không đều. Đồ treo tường bằng vải, đặc biệt là mền và các bề mặt dày, mềm, không đều khác, có thể hấp thụ nhiều phản xạ tần số cao, khi được sử dụng vừa phải - nhưng không phải là màn dày, trừ khi căn phòng đặc biệt “sống” và có âm vang. Rèm gỗ được đóng một phần hoặc các phương pháp xử lý có hình dạng bất thường khác cho cửa sổ và cửa kính sẽ giúp khuếch tán phản xạ từ các bề mặt kính đó. Lưu ý rằng các tác phẩm nghệ thuật phẳng, ngay cả khi không được phủ bằng kính, có thể gây ra phản xạ suy giảm trừ khi chúng có bề mặt khuếch tán rất không đều. Đồ treo tường bằng vải, đặc biệt là mền và các bề mặt dày, mềm, không đều khác, có thể hấp thụ nhiều phản xạ tần số cao, khi được sử dụng vừa phải - nhưng không phải là màn dày, trừ khi căn phòng đặc biệt “sống” và có âm vang. Rèm gỗ được đóng một phần hoặc các phương pháp xử lý có hình dạng bất thường khác cho cửa sổ và cửa kính sẽ giúp khuếch tán phản xạ từ các bề mặt kính đó. Lưu ý rằng các tác phẩm nghệ thuật phẳng, ngay cả khi không được phủ bằng kính, có thể gây ra phản xạ suy giảm trừ khi chúng có bề mặt khuếch tán rất không đều. Đồ treo tường bằng vải, đặc biệt là mền và các bề mặt dày, mềm, không đều khác, có thể hấp thụ nhiều phản xạ tần số cao, khi được sử dụng vừa phải - nhưng không phải là màn dày, trừ khi căn phòng đặc biệt “sống” và có âm vang.

XÂY DỰNG PHÒNG ÂM NHẠC TIÊU BIỂU
Khi xây dựng phòng nghe nhạc, tốt nhất bạn nên sử dụng bội số và phân chia của 3 hoặc 5 cho kích thước nội thất (thay vì 1, 2 hoặc bội số của 2). Ví dụ: giả sử bạn định mua một chiếc Steinway model B, dài 6 feet 10 1/2 inch (tôi sẽ làm tròn số đó thành 7 feet cho mục đích thảo luận). Áp dụng nguyên tắc tổng chiều dài tường ít nhất phải bằng 10 lần chiều dài của đàn piano, điều này cho chúng ta tổng chiều dài tường tối thiểu cần thiết là 70 feet (10 x 7). Nếu chúng ta lấy 1/5 trong số 70 feet (= 14 feet) cho mỗi bức tường trong số hai bức tường ngắn, thì sẽ để lại 42 bộ Anh hoặc 21 bộ mỗi bức cho hai bức tường dài. Chiều cao trần nhà sẽ được tính là 1/5 của 21 feet (bức tường dài), x 2 = 8,4 feet. Do đó, nếu phòng của bạn cao khoảng 14 feet x 21 feet x 8,4 feet, thì đàn piano sẽ có âm thanh tốt, đặc biệt cho mục đích luyện tập. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một căn phòng mà bạn có thể biểu diễn cho người khác nghe trên cùng một cây đàn piano hoặc chơi nhạc thính phòng với đồng nghiệp của mình, tôi đề nghị rằng tổng chiều dài tường tối thiểu của bạn phải gấp 15 lần chiều dài của nhạc cụ. Điều này có thể cung cấp cho bạn kích thước phòng là 21 feet x 31,5 feet x 12,6 feet cao.

Các tỷ lệ cụ thể này chỉ được cung cấp làm ví dụ. Trừ khi bạn đang xây dựng căn phòng của mình từ đầu như một phòng thu piano chuyên dụng, bạn có thể không tuân thủ nghiêm ngặt công thức này. Nếu phòng piano bạn chọn không đạt đến tỷ lệ tối ưu (sử dụng công thức nhân / chia 3 và 5, bạn có thể đưa ra một số khá nhiều), tất cả sẽ không bị mất. Có thể mất thêm một chút thời gian để có được âm thanh phù hợp, với việc có thể bổ sung một số phương pháp xử lý âm học để hấp thụ các chế độ phòng tần số thấp trùng hợp. Nhưng phòng càng lớn, vấn đề này càng trở nên ít quan trọng hơn.

Nếu bạn đang xây dựng phòng piano của mình từ đầu, tôi khuyên bạn nên cân nhắc việc làm cho tất cả các bức tường bên trong không song song, để tránh tiếng vọng rung thường tạo ra trong các phòng vừa và nhỏ có các bức tường song song. Trải các bức tường (giống như hình thang) ở các góc từ 5 ° đến 10 ° có thể giúp ngăn ngừa sự rung lắc. Bạn sẽ khó nhận thấy rằng căn phòng không phải là một hình chữ nhật hoàn hảo, và nó sẽ nghe hay hơn rất nhiều.

Một điều khác cần xem xét khi xây dựng một phòng thu piano chuyên dụng: Không làm cho các bức tường bên trong phòng quá cứng bằng cách sử dụng nhiều lớp vách thạch cao hoặc vật liệu tương tự. Các bức tường bên trong phòng nghe nhạc của bạn phải có thể uốn cong một chút để cho phép chúng tạo ra tiếng vang - giống như da của một chiếc trống lớn - và hấp thụ các tần số thấp do một cây đàn piano lớn hơn tạo ra trong một căn phòng nhỏ hơn. Các bức tường có thể uốn cong càng nhiều thì chúng càng có thể hấp thụ nhiều năng lượng âm thanh dư thừa hơn. Đối với tường, sử dụng một hoặc hai lớp vách thạch cao đặt trên đinh tán gỗ 16 inch ở giữa (hoặc đinh tán kim loại, trong hầu hết các công trình xây dựng thương mại và cao tầng). Nếu bạn cần cách ly phòng đàn piano của mình về mặt âm học với phần còn lại của ngôi nhà, hãy xây thêm một bức tường bên ngoài, nặng hơn, ngăn cách với bức tường bên trong ít nhất 6 inch không gian.

Thảm trải Nha
Những gì bạn đặt bên dưới cây đàn piano lớn của mình có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong âm thanh của nó. Khi thiết kế phòng nghe nhạc, dù nó có chứa đàn piano hay không, tôi thường chỉ định bề mặt sàn cứng, cho dù bằng gỗ cứng, gạch men hay đá cẩm thạch. Trung tâm của sàn phải được phủ bằng bề mặt hút âm, chẳng hạn như thảm hoặc tấm thảm. Ý tưởng ở đây là có sự hấp thụ âm thanh ở phần trung tâm của sàn nhà để cắt giảm phản xạ, đồng thời giữ cho các cạnh của căn phòng “sống” hơn để tạo ra sự cộng hưởng. Nếu vị trí âm thanh tốt nhất cho đàn piano của bạn không đủ xa so với phòng để đặt nhạc cụ trên thảm hoặc tấm thảm, hãy đặt bên dưới cây đàn piano một tấm thảm có diện tích riêng đủ lớn để che toàn bộ dấu chân của đàn piano. Mặt dưới của thùng đàn của đại dương cầm tạo ra rất nhiều âm thanh mà sàn cứng sẽ phản xạ lại, do đó làm cho âm thanh trở nên gay gắt và giòn - trừ khi có thứ gì đó giúp hấp thụ năng lượng đó. Nếu bạn không bận tâm về nó trông như thế nào, bạn có thể lưu trữ hàng đống hoặc hộp nhạc hoặc bản ghi âm trên sàn ngay dưới cây đàn piano, điều này sẽ cung cấp khả năng hấp thụ và khuếch tán. Trong các phòng rất “trực tiếp”, một tấm vải dày (tương tự như tấm phủ toàn bộ đàn piano) có thể được treo dưới bảng âm của nhạc cụ. Điều này đặc biệt hữu ích trong các phòng thực hành, nơi độ rõ ràng quan trọng hơn việc tạo ra âm thanh lớn. Có thể treo một tấm vải dày (tương tự như một tấm che toàn bộ đàn piano) bên dưới thùng đàn của nhạc cụ. Điều này đặc biệt hữu ích trong các phòng thực hành, nơi độ rõ ràng quan trọng hơn việc tạo ra âm thanh lớn. Có thể treo một tấm vải dày (tương tự như một tấm che toàn bộ đàn piano) bên dưới thùng đàn của nhạc cụ. Điều này đặc biệt hữu ích trong các phòng thực hành, nơi độ rõ ràng quan trọng hơn việc tạo ra âm thanh lớn.

Những cây đàn piano thẳng đứng, thường được đặt dựa vào hoặc gần tường, không tương tác mật thiết với bề mặt sàn cứng như đàn ông. Tuy nhiên, nếu chiều dọc của bạn nằm giữa một không gian rất “sống động”, chẳng hạn như phòng tập khiêu vũ hoặc phòng diễn tập của nhà hát, thì nó có thể được hưởng lợi từ một số loại trải sàn dưới nó kéo dài vài feet ra khỏi đàn piano ở mọi phía. . Nếu âm thanh của đàn dọc vẫn còn quá vang hoặc sáng, dù đàn piano đang dựa vào tường hay ở giữa phòng, bạn có thể loại bỏ một số điều này bằng cách treo một tấm vải hoặc chăn dày lên mặt sau của nhạc cụ. Không phải là rất phong cách, nhưng nó hoạt động.

Một số đại lý bán đàn piano cao cấp sẽ cho bạn thời gian để thử một nhạc cụ tại nhà hoặc phòng thu của bạn trước khi bạn đưa ra cam kết mua hàng cuối cùng. Tôi thực sự khuyên bạn nên tận dụng bất kỳ ưu đãi nào như vậy - căn phòng bạn đặt đàn piano cũng quan trọng như chính nhạc cụ đó trong việc xác định âm thanh cuối cùng.

Lewis Lipnick là người chống đối chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia ở Washington, DC, đồng thời là một nghệ sĩ độc tấu và giáo viên được quốc tế ca ngợi. Công ty tư vấn của ông, LipnickDesign, chuyên thiết kế hệ thống âm thanh và video độ phân giải cao, phòng thu và rạp hát tại nhà; trong kiểm soát âm thanh môi trường; và trong thiết kế âm học của các không gian thương mại và nhà ở. Có thể liên hệ với anh ấy tại hifibear@aol.com .

Bài viết liên quan