LỰA CHỌN HẤP DẪN CỦA THỊ TRƯỜNG PIANO PHÂN KHÚC CẬN CAO CẤP

Đánh giá một số dòng đàn piano của kỹ thuật viên, nghệ sĩ đã đoạt giải thưởng piano với bằng Thạc sĩ Âm nhạc của Đại học Stony Brook.

ĐÁNH GIÁ PIANO W. HOFFMANN BỞI KỸ THUẬT VIÊN - NGHỆ SĨ PIANO MARIO IGREC (MÙA THU 2020)

Tác giả: Mario Igrec (Mùa thu 2020)

Tôi chỉ biết đến đàn piano W. Hoffmann cách đây vài năm, khi tôi làm kỹ thuật viên trưởng tại Faust Harrison Pianos, một đại lý của W. Hoffmann ở thành phố New York. Những cây đàn piano này được chế tạo tốt và đáp ứng một cách đáng ngạc nhiên, cả về âm sắc lẫn cơ học. Nhìn chung, chúng có nền tảng được chuẩn bị kỹ lưỡng và dễ dàng chỉnh âm và chỉnh máy. Khi Piano Buyer liên hệ tôi để đánh giá những cây đàn piano cỡ trung của W. Hoffmann, tôi đồng ý ngay và rất hào hứng khi được trải nghiệm trên chúng, lần này tôi đứng dưới góc nhìn của nghệ sĩ piano thay vì chỉ tập trung vào các chi tiết kỹ thuật.

Thương hiệu W. Hoffmann, thuộc sở hữu của nhà sản xuất đàn piano Đức C. Bechstein, được định vị là dòng sản phẩm có mức giá tầm trung và thay vì phải mua các dòng đại dương cầm cao cấp của C. Bechstein. W. Hoffmann có được mức giá thấp hơn bởi cách chế tạo piano trong một nhà máy lớn và hiện đại ở Hradec Králové, Cộng hòa Séc. Đây là một quốc gia có truyền thống mạnh về sản xuất piano, Cộng hòa Séc là quê hương của hãng Petrof và nhà sản xuất phím đàn piano Detoa. C. Bechstein tự hào nhấn mạnh rằng, những cây đàn piano của W. Hoffmann rất hoàn hảo kết hợp chế tác bằng tay với máy hệ thống máy tự động thường được sử dụng trong những lĩnh vực cơ khí đem đến sự chính xác.

ĐÀN PIANO GRAN W. Hoffmann V183 & T186 

W. Hoffmann nhắm vào thị trường tầm trung cấp béo bở, vốn bị thống trị bởi các nhà sản xuất châu Á trong nhiều thập kỷ, phổ biến nhất là Yamaha và Kawai. Nhưng liệu một thương hiệu như W. Hoffmann có thể cạnh tranh với những hãng khổng lồ này không? Nó có thể tạo ra một sản phẩm hấp dẫn và đáng tin cậy trên quy mô lớn, và sản phẩm đó có đủ đặc biệt để đứng riêng không? W. Hoffmann nhấn mạnh rằng một trong những ưu điểm chính của mình là âm sắc truyền thống có nguồn gốc từ Châu Âu. Nhưng liệu “âm thanh châu Âu” này có phải là một lợi thế thực sự, và liệu thị trường có ưa chuộng nó không?

Tôi bắt đầu trả lời những câu hỏi này bằng cách xem xét bốn mẫu đàn piano W. Hoffmann cỡ trung bình - 2 mẫu đàn grand 6′ (V183 và T186), 2 mẫu đàn đứng 48″ (V120 và T122) - và so sánh chúng với những cây đàn Yamaha có kích thước tương tự. Tôi cũng so sánh những mẫu grand của W. Hoffmann với các dòng đàn ngắn hơn, và cũng so sánh với một mẫu đàn đứng của C. Bechstein Academy với giá tương đương là cách so sánh bổ sung này dành cho những người mua đang cân nhắc những lợi ích giữa cây đàn grand so với việc tiết kiệm không gian nhờ những lợi thế về âm sắc của mẫu đàn đứng cao cấp.

Ở cả hai loại đàn lớn và đàn đứng, W. Hoffmann cung cấp ba dòng đàn piano theo mức giá tăng dần: Vision, Tradition và Professional. Chữ cái đầu tiên của trong tên của mẫu đàn - V, T hoặc P - biểu thị dòng sản phẩm. Những cây đàn piano Vision, tôi trải nghiệm mẫu V120 và V183 dòng có giá rẻ nhất, có thể một số linh kiện được gia công tại công xưởng chuyên gia công linh kiện cho Kawai, Petrof và gia công Zimmermann, Feurich tại Châu Á. Tiếp theo dòng đàn thứ 2 là Tradition với 2 mẫu T122 và T186, được chế tạo toàn bộ tại Hradec Králové và sử dụng soundboard làm bằng gỗ vân sam nguyên khối do C. Bechstein sản xuất tại Đức. Và cuối cùng là các mẫu đàn Professional kết hợp nhiều bộ phận xuất xứ từ Đức hơn - ví dụ: cầu nối, mặt sau, soundboard và pinblock — chúng được được tinh chỉnh và cân âm thanh theo tiêu chuẩn cao hơn.

Điều đáng chú ý là tất cả đàn piano của W. Hoffmann đều được trang bị búa do C. Bechstein chế tạo. Những chiếc búa có chất lượng vượt trội được làm bằng loại nỉ đặc biệt đàn hồi cho phép tạo ra tiếng đàn kéo dài với âm sắc gần với giọng hát. Với tư cách là một người chỉnh âm, tôi luôn mong muốn được làm việc với những chiếc búa này vì chúng có thể được điều chỉnh dễ dàng để đạt âm sắc mong muốn.

Tôi từng chơi những cây đàn tại các phòng trưng bày White Plains và Melville, New York của cơ quan cũ và là đại lý của W. Hoffmann, hãng Faust Harrison Pianos (www.faustharrisonpianos.com). Tôi cảm ơn Sara Faust và Sam Varon đã biến điều đó thành hiện thực. Tôi được rộng lượng để có khoảng thời gian yên tĩnh cho phép tôi quay phim phần trình diễn của mình. Bạn có thể truy cập các video bằng cách nhấp vào từng liên kết khi trong bài đánh giá này hoặc tìm tất cả chúng tại đây.

[Các video trên iPhone của tôi được quay trong các điều kiện âm thanh khác nhau nên không phải là hoàn hảo. Trong một số trường hợp, một cây đàn piano ở phía trước một bức tường phản chiếu và âm thanh rất rõ ràng, trong khi một cây đàn piano khác, được đặt giữa một không gian lớn, âm thanh mỏng hơn và yên tĩnh hơn. Để so sánh một cách công bằng, mỗi cây đàn piano nên được đặt ở cùng một vị trí và được thu âm bằng thiết bị chuyên nghiệp với microphone cố định. Tuy nhiên, những video này vẫn cung cấp cảm nhận về màu sắc âm thanh, phản hồi về sắc thái, độ ngân vang và ghi lại lần tiếp xúc đầu tiên của tôi với từng cây đàn piano - trước khi quay phim, tôi không hề chơi chúng.]

Giống như hầu hết các cây đàn piano mới, đàn W. Hoffmann đến các đại lý với bộ bàn đạp được bọc da. Phần da bọc pedal cọ xát với giày người chơi gây ra tiếng ồn, tôi đã phải tháo giày bên phải khi chơi đàn. W. Hoffmann nên cân nhắc thay đổi chất liệu của bộ bọc da pedal này - tiếng ồn làm mất tập trung và ảnh hưởng đến hoạt động của cơ cấu bàn đạp.

Trên mỗi cây đàn, tôi chơi các đoạn trích của ba tác phẩm mà tôi thường chơi khi đánh giá đàn piano: Chương đầu tiên của bản Mozart’s Sonata in C Major, K.545, “Facile”; đoạn đầu của Prelude G-sharp Minor từ Quyển I của J.S. Bach’s The Well-Tempered Clavier; và chủ đề du dương từ Chopin’s Scherzo No.2 B-flat Minor, Op.31. Đó là những phần bạn có thể nghe thấy trong video của tôi. Tôi cũng ngẫu hứng và chơi nhiều mẫu nhạc khác nhau để đánh giá phản ứng trên từng nhạc cụ.

Hãy xem phần so sánh giá của những mẫu đàn đã qua đánh giá ở cuối bài.

DÒNG ĐÀN ĐỨNG UPRIGHT W. HOFFMANN V120 & T122

Cây đàn piano đầu tiên tôi chơi là V120 [video], một mẫu đàn đứng từ dòng rẻ nhất của W. Hoffmann, Vision. Đàn piano được đặt dựa vào tường, tương tự như cách nó có thể được đặt trong nhà. Âm thanh tròn trịa và định hướng tốt theo chiều dọc, với chất lượng âm thanh hay như hát và độ ngân trung bình. Nó nhanh chóng thu hút tôi và tôi không cảm thấy trở ngại quá mức hoặc cần phải than phiền về sự không đồng đều về âm sắc giữa các phần. Giai điệu trong bản sonata của Mozart nổi bật mà không cần thêm nỗ lực, và việc thể hiện mô-típ lặp đi lặp lại trong Bach Prelude thật dễ dàng, ngay cả ở những những bè giữa. Phần đệm trong Chopin Scherzo không lấn át giai điệu như trên nhiều cây đàn piano khác. Nhìn chung, đó là một trải nghiệm âm nhạc thú vị.

W. Hoffmann V120 Upright Piano

Sau đó tôi chơi một cây V120 khác màu veneer gỗ gụ [video]. Cây đàn piano này được chỉnh tiếng sáng hơn và âm sắc cân bằng hơn chiếc trước. Bộ máy của nó kém nhạy hơn và độ ngân của âm bổng ngắn hơn một chút so với cây đàn V120 trước, tất cả những điều này minh họa tầm quan trọng của việc trải nghiệm lựa chọn trực tiếp một cây đàn piano. Tuy nhiên, nhìn chung, cả hai cây đàn đều để lại những ấn tượng tốt.

W. Hoffmann T122 Upright Piano

Tôi chuyển qua một cây đàn đứng khác, mẫu T122  [video], mong đợi độ phản hồi và âm thanh tốt hơn, nhưng đã gặp phải các vấn đề về cơ học. Ví dụ, nốt F5 bị “mất tích” (thường không phát tiếng) khi đàn liên tục và láy. Điều này không có gì lạ ở một cây đàn piano mới, vì các bộ phận có thể hơi bất thường trước khi đàn ổn định vị trí. Nếu bạn lưu tâm vấn đề như vậy, đại lý sẽ có thể dễ dàng giải quyết trước khi giao hàng. Đàn không đạt âm thanh đầy đủ vì nó được đặt cách xa tường và dựa lưng vào một cây đàn piano khác. Âm trầm thấp có độ mạnh hơn đáng kể và được xác định rõ hơn so với mẫu V120, nhưng các nốt trên cùng của vùng trầm (A2 – C # 3) có âm lượng hơi nhẹ hơn, điều này khiến vùng chuyển giọng bass/tenor hơi không đồng đều. Nhưng đây là những tiểu tiết nhỏ. Thời gian ngân vang tổng thể lâu hơn so với cả 2 cây đàn V120, và T122 có chất lượng giai điệu tuyệt vời. Nếu định mua sắm, tôi sẽ nghiêm túc xem xét mẫu này, nhưng sẽ yêu cầu đặt đàn piano dựa vào tường để so sánh tốt hơn với mẫu V120.

Để làm tròn đánh giá về những mẫu đàn đứng này của W. Hoffmann, tôi nghĩ sẽ rất thú vị nếu so sánh chúng với một cây Yamaha U1 (48), sự lựa chọn lâu năm của giáo viên và sinh viên. Hãy nhớ rằng U1 có giá thấp hơn V120 và thấp hơn đáng kể so với T122. Chiếc U1 mà tôi chơi có âm thanh mềm hơn và âm lượng nhỏ hơn một chút so với Hoffmann. Nó chơi tốt với vùng chuyển bass/tenor rất đều và chất lượng giai điệu vừa ý với phần âm bổng ngân vang ở mức trung bình. Tuy nhiên, trên đàn U1, việc làm nổi bật chủ đề trong Bach’s Prelude, hoặc làm cho giai điệu trở nên lấp lánh trong bản sonata của Mozart sẽ khó hơn. So với W. Hoffmann, âm thanh U1 có ít màu sắc hơn - ít sự khác biệt về sắc thái ở các cường độ khác nhau. Sau đó, khi tôi chơi lại đàn W. Hoffmann, âm thanh của chúng khiến tôi cảm thấy cởi mở và thú vị hơn.

Grands: Vision 183 & Tradition 186

Tôi bắt đầu so sánh các cây đàn grand bằng cách chơi mẫu W. Hoffmann T186 (6′1) [video]. Cây đàn piano ngay lập tức thu hút tôi, hoạt động của bộ máy không quá cản trở cũng không quá nhẹ cho phép tôi tập trung vào âm nhạc. Mặc dù phần âm bổng từ C6 đến F6 chưa thoát hết âm thì nhìn chung âm thanh đầy đặn và rất dễ chịu. Âm bổng duy trì ngân vang ở mức trung bình, hầu hết các nốt có độ nở đẹp và âm trầm mạnh mẽ và rõ ràng. Phần trên cùng của vùng trầm không mạnh như phần còn lại, về sự cân bằng ở vùng chuyển bass/ tenor không phản ánh các lỗi. Tôi đặc biệt thích thú với việc bớt phải chỉnh âm thanh tiếng đàn khi chơi giai điệu trên phần đệm trong bài của Chopin. Bất cứ thứ gì tôi chơi đều biểu hiện đúng ý tôi muốn.

Tôi đặc biệt thích chất lượng của cơ chế giảm tạp âm trên đàn T186. Tiếng chạm phím trên tất cả đàn W. Hoffmann đều khẽ, hơi mộc, nhưng chơi nhạc trên cây đàn piano T186 này nghe gần như thể hòa điệu cùng đàn marimba. Tôi tin rằng đó là hiệu quả của tiếng ồn thú vị nhưng ấm áp này, theo sau đó là một nhạc âm rõ ràng với độ nở đẹp, được coi là nhạc âm “Châu Âu”. Chất lượng nhạc âm như vậy kết hợp với độ lắng âm của nó tạo nên một nhạc cụ biểu cảm phù hợp cho người nhạc sĩ chuyên nghiệp hoặc một sinh viên piano trình độ cao.

Tôi đã chơi thêm một cây T186 trong một lượt khác [video], và nhạc cụ đó cũng để lại ấn tượng tương tự. Hoạt động bộ máy của nó chưa cho cảm giác trơn tru như cây piano đầu tiên, nhưng có âm sắc thậm chí còn sâu hơn và thể hiện chất giọng thoát ở vùng âm bổng. Âm trầm đặc biệt chặt chẽ và mạnh mẽ. Sẽ rất khó để lựa chọn giữa hai cây đàn piano này.

W. Hoffmann V183 Grand Piano

Ngay khi tôi chơi vài nốt đầu tiên trong bản Sonata “Facile” của Mozart trên một chiếc V183 grand (6) [video], tôi đã nghĩ: Âm thanh mở - không chói, rõ ràng và không gò bó — chính xác, bộ máy rất linh hoạt, và. . . những nốt thăng thật sự trơn! Tôi đã so sánh phím đen bằng nhựa trên cây đàn này với phím trên T186 và thấy chúng trông giống hệt nhau, chắc hẳn những người chơi thử cây V183 trước tôi đã sử dụng kem dưỡng da tay - một bài học khác về việc những điều nhỏ nhặt có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người chơi đàn piano. Ngay cả chiều cao của băng ghế, hoặc độ nghiêng của giá nhạc đều có thể đóng một vai trò nào đó.

Chơi cây đàn piano này thêm một chút cũng khá thú vị, nhưng rõ ràng là V183 không cùng hạng với T186, giá bán của nó thấp hơn. Âm cực trầm ít được xác định rõ hơn, và âm trầm trên (G2 – A#2) yếu hơn so với tenor, tạo ra một khoảng chuyển giữa hai phần đó. Các nốt thấp nhất trong vùng âm tenor (B2 – E3) nghe hơi thiếu cộng hưởng, và vùng âm bổng phía dưới (G#5 – B5) như giọng mũi. Tuy nhiên, độ ngân và chất lượng âm thanh tổng thể không tệ, và âm thanh khá nhiều tính nhạc. Thật dễ dàng để làm cho giai điệu trở nên nổi bật trong bài của Mozart và Chopin, nhưng không dễ dàng như vậy trong bài của Bach. Việc phát âm các motif bên dưới nốt C4 càng khó khăn vì tiếng đàn piano mất chất ca hát ở vùng phần âm tenor và âm trầm.

Khi tôi chuyển về mẫu T186, độ tương phản thậm chí còn rõ ràng hơn: đàn T186 tạo âm oh (âm trầm) sâu và dễ chịu hơn, cho thấy sự lấn át của các âm thấp, trong khi đàn V183 gợi lên âm thanh của một ca sĩ hát nguyên âm ah (âm cao) mà trong đó âm bổng nổi bật hơn. Giữa chúng cho cảm giác tương đương về bộ truyền động, nhưng T186 - đặc biệt là lần đầu tiên tôi thử - cung cấp nhiều sắc thái và khả năng kiểm soát hơn.

Những lựa chọn khác

Mặc dù V183 có giá trị tốt, tôi nghĩ cũng hữu ích khi so sánh nó với vài mẫu đàn piano khác có mức giá tương đương. 

Mẫu đàn đứng C. Bechstein Contur 118 46,5 inch màu veneer gỗ gụ có giá cao hơn so với W. Hoffmann V183, nó nâng cao hiệu suất trình diễn với độ phản hồi rất đồng đều và độ ngân dài lâu. Nếu bạn đang bị rào cản về không gian và nhu cầu về tính năng vượt trội của một cây đàn grand không phải là ưu tiên, thì cây đàn đứng 118 này có thể là lựa chọn dành cho bạn.

Với giá thấp hơn mẫu Yamaha GC2 ngắn hơn 4 inch cung cấp hiệu suất tương đương, mặc dù âm thanh của nó có chất lượng rõ ràng hơn. Âm vang kéo dài, nhưng nhẹ nhàng hơn và nảy nở hơn, dẫn đến cần thêm nhiều nỗ lực hơn để thể hiện âm thanh nội tâm. Âm thanh ít màu sắc hơn, có giọng mũi ở vùng tenor thấp (B2, C3) và nhìn chung kém thú vị hơn so với W. Hoffmann V183.

Mẫu đàn grand Hoffmann T161 5′2″ có giá cao hơn so với V183, gây ấn tượng với tôi về độ ngân lâu, chất lượng âm thanh tổng thể dễ chịu hơn và bộ máy mượt mà. Nó ngắn hơn 9 inch về chiều dài nên bị làm ảnh hưởng đến phản hồi độ nét của âm trầm, nhưng nhìn chung tôi thích cây đàn piano này hơn V183. Cũng đáng để xem xét là mẫu T177 5'10", chỉ ngắn hơn 2 inch so với V183.

Với 8.099 MSRP đắt hơn V183, bạn có thể mua một cây Yamaha grand C2X 5'8”, phím đen bằng gỗ mun (một cải tiến quyết định về xúc giác), bộ máy dễ điều khiển với âm thanh đặc trưng của Yamaha. Ở cây đàn piano tôi đã chơi, các nốt trầm trên cùng nghe có vẻ hơi tiếng mũi và độ ngân tổng thể ở mức trung bình, cây đàn có vẻ tạo âm cân bằng và nhiều tính nhạc. Mẫu này cũng có thể là một sự thay thế ít tốn kém hơn so với T186.

Cây đàn piano cuối cùng tôi chơi (nhưng không quay phim) là mẫu Yamaha C3X grand 6′1″, đắt hơn so với T186. Dù có cùng độ dài, nhưng điều thú vị là nó thực sự có vẻ nhẹ nhàng hơn về tổng thể so với T186. Về mặt nào đó, âm sắc của nó nhiều sắc thái hơn, nhưng đối với tai và ngón tay của tôi, T186 tạo tiếng hay hơn. Âm trầm của C3X rất trong và rõ ràng, chỉ có điểm yếu nhỏ ở các nốt trầm trên cùng. Tương tự như hầu hết các đàn thuộc dòng C mới của Yamaha, bộ máy cho cảm giác hơi xốp, có thể là do các lỗ cân bằng chi chít trên các phím — đàn W. Hoffmann hoạt động tốt hơn về mặt này. Tuy nhiên, các phím đen bằng gỗ mun mang lại cho cây Yamaha này một lợi thế rõ ràng về mặt xúc giác. Đây không phải là một điểm quan trọng, nhưng W. Hoffmann sẽ rất tốt nếu cân nhắc chuyển sang sử dụng phím gỗ mun cho dòng Traditional của họ.

Kết luận

Cả bốn cây đàn piano hạng trung của W. Hoffmann đều cạnh tranh tốt trên thị trường giá trung bình, mang đến những phẩm chất mà người mua sẽ thấy vượt trội hơn so với các đối thủ châu Á. Chúng là những lựa chọn đáng tin cậy, với đặc điểm về âm sắc riêng cho đàn piano châu Âu. Các mẫu đàn đứng của dòng Vision và Traditional gần gũi nhau hơn về hiệu suất trình diễn và giá trị so với các dòng đàn lớn, về giá thì chúng cũng gần nhau hơn. T186 là cây đàn chiến thắng trong số các cây đàn piano được trải nghiệm, những mẫu đàn grand Tradition ngắn tỏ ra tốt hơn mẫu V183, mặc dù V183 ở mức giá cao hơn. Nếu việc kiểm soát nốt lặp lại không phải là mối quan tâm hàng đầu của bạn, và đặc biệt nếu không yêu cầu nhiều không gian thì đàn đứng C. Bechstein là một sự thay thế hấp dẫn cho đàn grand W. Hoffmann, nó cung cấp độ tinh chỉnh âm sắc nhiều hơn, lấp lánh và nhiều màu sắc hơn

Mario Igrec, RPT, MM, là Kỹ thuật viên trưởng về Piano tại Trường Juilliard ở New York, nơi anh phụ trách bảo trì cho hơn 260 cây đàn piano và tất cả các buổi biểu diễn của trường tại nhiều địa điểm. Là một nghệ sĩ piano từng đoạt giải thưởng với bằng Thạc sĩ Âm nhạc của Đại học Stony Brook, Mario kết nối công nghệ piano và nghệ thuật chơi piano, mang đến một góc nhìn độc đáo về cảm ứng và âm thanh của đàn piano. Ông là tác giả của sách Pianos Inside Out: A Comprehensive Guide to Piano Tuning, Repairing, and Rebuilding, “cuốn sách tham vọng nhất về công nghệ piano từng được viết” (theo Piano Technicians Journal), và là người hướng dẫn thường xuyên tại các cuộc họp và hội nghị dành kỹ thuật viên piano. Để biết thêm, hãy truy cập www.pianosinsideout.com.

Dịch thuật: Đặng Lê Thành

Bài viết liên quan